top of page

“Chat GPT” ตัวอย่าง AI Chatbot ที่ควรมีในธุรกิจของคุณ




นาทีนี้ Chatbot ที่โด่งดังไปทั่วโลกอย่าง “Chat GPT” กำลังเป็นที่สนใจ และได้รับความนิยมอย่างมากในหลากหลายสาขาอาชีพ เพราะนอกจากจะเป็น Chatbot ที่เราสามารถพูดคุยได้ทุกที่ทุกเวลา ความสามารถของเจ้า Chat GPT ก็ไม่ธรรมดาเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการให้ข้อมูลที่เราต้องการ, เขียนคอนเทนต์, การวางแผนเที่ยว, แต่งเพลง, ไปจนถึงการเขียนโค้ด แก้โค้ด


เป็นไงครับ น่าทึ่งใช่มั้ย? แล้วมันจะเกิดอะไรขึ้นถ้าแบรนด์ของคุณมีสิ่งที่คล้ายๆ กับ Chat GPT ทำงานให้? วันนี้เราจะมาพูดคุยถึงการใช้ Chatbot กับธุรกิจกันครับ ว่ามันมีประโยชน์ยังไง ช่วยอะไรองค์กรของคุณได้บ้าง

อย่างที่เรารู้กันว่า Chatbot คือ AI ที่สามารถพูดคุยโต้ตอบกับลูกค้าได้อัตโนมัติ โดยจะจับคีย์เวิร์ดที่ลูกค้าพิมพ์เข้ามา แล้วนำไปวิเคราะห์ประมวลผลเพื่อหาข้อมูลแล้วนำมาตอบกลับลูกค้า ซึ่งการมีตัวช่วยอย่าง Chatbot มาให้ข้อมูลกับลูกค้าเบื้องต้น ก็ทำให้เกิดความสะดวกรวดเร็วในการสื่อสารและลดขั้นตอนในการทำงานมากขึ้น ปัจจุบันหลายบริษัท ก็เพิ่มบทบาทให้กับ AI chatbot มากกว่าเดิม ซึ่งประโยชน์ที่องค์กรจะได้รับจากการใช้ chatbot ก็เช่น



1. ลดต้นทุน




แน่นอนว่าการใช้ chatbot มาพูดคุยกับลูกค้า ก็ทำให้องค์สามารถลดจำนวนพนักงานลงได้บ้าง ลดค่าฝึกอบรมพนักงาน รวมไปถึงการลงทุนเรื่อง infrastructure ในองค์ก็อาจจะลดน้อยลงด้วย

2. สร้างความประทับใจให้ลูกค้า




หาก chatbot ของเรานั้นสามารถตอบคำถามตรงตามความต้องการของลูกค้า ช่วยแก้ไขปัญหาของลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว และสามารถให้บริการได้ตลอด 24 ชั่วโมง ลูกค้าจะประทับใจมากแค่ไหน และนี่เป็นสิ่งที่ทำให้ลูกค้าจะเป็นลูกค้าของเราไปอีกยาวนาน

3. เก็บข้อมูลพฤติกรรมของผู้บริโภคได้




เราสามารถนำข้อมูลที่ได้จาก chatbot ไม่ว่าจะเป็นคำถามที่ลูกค้าถาม ความต้องการ รวมไปถึง feedback ต่างๆ มาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาองค์กรเราให้ดียิ่งขึ้น

4. แก้ปัญหาการตอบแชทลูกค้าไม่ทัน




น่าจะเป็นปัญหาอันดับต้นๆ ของหลายๆ องค์กร ที่ปัญหาลูกค้า จะมากกว่าจำนวนของพนักงานเสนอ ยิ่งในช่วงเทศกาล ช่วงไฮซีซั่น หรือช่วงที่ลูกค้าจะเข้ามาสอบถามข้อมูลเยอะๆ การมี chatbot มาช่วยตรงนี้ ปัญหาการตอบแชทไม่ทันก็จะหมดไป


นี่คือประโยชน์หลักๆ และเป็นแค่ส่วนเล็กๆ เท่านั้นนะครับ แต่ละธุรกิจสามารถนำ AI chatbot ไปต่อยอดกับธุรกิจของตัวเองได้เยอะแยะเลย เช่น ใช้ทำใบเสร็จ, track สินค้า, ทำการนัดหมาย ไปจนถึงทำการตลาดให้ลูกค้ารายบุคคล การมี chatbot อยู่ในธุรกิจ สำหรับโลกที่ทุกอย่างแทบจะเป็นดิจิตัล ก็ถือว่าตอบโจทย์ทั้งในฝั่งขององค์กรและฝั่งของลูกค้า องค์กรได้ประโยชน์โดยไม่ต้องเหนื่อยมาก ส่วนลูกค้าก็ได้รับการบริการที่รวดเร็วและตรงจุดครับ

  • call
  • Line
  • Youtube
  • Facebook
bottom of page