top of page

เทคโนโลยี VR ถูกนำไปประยุกต์ใช้กับอะไรบ้าง?



หากจะพูดถึง VR หรือ Virtual Reality สิ่งแรกที่หลายคนจะนึกถึงก็คือ อุปกรณ์ที่ใช้ในการเล่นเกม แต่จริงๆ แล้วนอกจากอุตสาหกรรมเกม เทคโนโลยี VR ยังถูกนำไปประยุกต์ใช้กับอุตสาหกรรมด้านอื่นๆ ด้วย ในบทความนี้ Cornerme จะพาทุกคนไปดูกันว่า VR ถูกนำไปใช้ในด้านไหนบ้าง

1. การศึกษา



เพื่อให้ผู้เรียนได้สัมผัสกับประสบการณ์การเรียนรู้ที่สมจริงมากกว่าเดิม ได้โต้ตอบกับเนื้อหาต่างๆ ในแบบที่การเรียนรู้รูปแบบเดิมๆ ให้ไม่ได้

2. ฝึกอบรม



ทำให้บุคลากรที่จะฝึกอบรม สามารถเข้าถึงสถานการณ์รูปแบบต่างๆ ได้อย่างสมจริง ใช้ได้กับหลายสาขาอาชีพ เช่น การแพทย์ การบิน เป็นต้น




3. การบำบัด



VR ถูกนำมาใช้ในการบำบัดรักษาโรคต่างๆ เช่น อาการกลัวสิ่งต่างๆ โรคสมาธิสั้น หรือความเครียดหลังเจอเหตุการณ์ที่รุนแรง เพราะในโลกเสมือน เราสามารถควบคุมสิ่งต่างๆ ได้อย่างที่ต้องการ



4. ความบันเทิง



ใช้เพื่อเพิ่มความสนุก หรือเข้าถึงกิจกรรมต่างๆ ในโลกเสมือน เช่น การจัดคอนเสิร์ต การดูหนัง หรือใช้กับการเล่นเครื่องเล่นในสวนสนุก เป็นต้น




5. สถาปัตยกรรมและการออกแบบ



ใช้สำหรับสร้างแบบจำลองเสมือนจริงของอาคารและโครงสร้างต่างๆ ให้นักออกแบบและลูกค้าได้เห็นภาพตรงกัน





6. การแพทย์



สร้างภาพจำลองของการผ่าตัดและหัตถการอื่นๆ เพื่อให้แพทย์ได้ฝึกฝน






7. กีฬา



เช่นเดียวกับการแพทย์ คือจะใช้ VR ในการจำลองสภาพแวดล้อมเสมือนจริงเพื่อให้นักกีฬาได้ฝึกซ้อม





8. การท่องเที่ยว



เห็นตัวอย่างได้ชัดจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมา เมื่อไม่สามารถออกไปเที่ยวในสถานที่จริงได้ VR เป็นตัวช่วยในการสร้างโลกเสมือนทำให้เราได้เที่ยวทิพย์ที่เหมือนเที่ยวจริง




9. สาธิตผลิตภัณฑ์



จำลองผลิตภัณฑ์ของเราออกมา สาธิตการใช้งาน เพื่อให้ลูกค้าได้เห็นรูปลักษณ์และวิธีการใช้งานผลิตภัณฑ์เหล่านั้นอย่างสมจริงที่สุด







ทั้งหมดนี้เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของการนำเทคโนโลยี VR ไปประยุกต์ใช้เท่านั้น ซึ่งจริงๆ แล้วมันสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับอะไรก็ได้ตามที่เราอยากจะใช้งาน เพราะทุกวันนี้โลกจริงกับโลกเสมือนไม่ได้ดูห่างไกลเหมือนเมื่อก่อนอีกแล้ว

  • call
  • Line
  • Youtube
  • Facebook
bottom of page